Đăng nhập



Phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực

BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN

PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG THTT, HSTC”

NĂM HỌC 2010 - 2011

 

Thực hiện công văn 469/SGD&ĐT, ngày 12 tháng 05 năm 2011 của Sở GD&ĐT Kon Tum V/v Tổ chức đánh giá thực hiện năm học 2010-2011 và sơ kết 3 năm thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng THTT, HSTC";

Trường THPT Trần Quốc Tuấn tiến hành báo cáo như sau:

I. Kết quả triển khai thực hiện 5 nội dung phong trào thi đua:

1. Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thu hút học sinh đến trường:

a) Trường có khuôn viên cây xanh, cây cảnh được quy hoạch đảm bảo thoáng mát, luôn sạch đẹp: Có

b) Tổng số cây trồng mới (tính từ tháng 9/2008 đến nay): 300 cây.

c) Số công trình vệ sinh xây mới (tính từ tháng 9/2008 đến nay): 02

- Có 04 Công trình vệ sinh hợp vệ sinh (CTHVS)/ tổng số 04 số Công trình vệ sinh (CTVS).

d) Có đủ bàn ghế, phù hợp với độ tuổi học sinh: Có

e) Có đủ cơ sở vật chất đảm bảo an toàn trong khuôn viên trường (Phòng học, bàn ghế, tường rào, các thiết bị điện nước sinh hoạt, thiết bị dạy học, vườn cây, ao, hồ): Có

g) Có nội dung, chương trình và thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh về việc bảo vệ, xây dựng trường lớp xanh sạch đẹp và an toàn; Có

h) Kết quả thực hiện “3 đủ”: (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở)

- Trường đã phối hợp với các ngành, đơn vị và thực hiện việc đảm bảo “3 đủ” cho 100% học sinh: Có

- Những chuyển biến trong việc khắc phục hiện tượng thiếu ăn, thiếu mặc và thiếu sách vở. Cụ thể: Không có học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc và thiếu sách vở.

- Giải pháp của trường trong việc đảm bảo thực hiện “3 đủ”: quan tâm đến hoàn cảnh gia đình của từng học sinh, nhà trường hỗ trợ kịp thời sách vở, quần áo và miễn các khoản đóng góp cho học sinh và hàng năm cấp học bỗng cho HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chăm sóc học sinh về vật chất lẫn tinh thần. Khuyến khích, động viên học sinh có tinh thần học tập tốt, xem mái trường như tổ ấm gia đình.

i) Kết quả thực hiện đi học an toàn năm học 2010 - 2011:

- Việc thực hiện của các trường: Nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường an toàn.

- Số vụ học sinh đánh nhau: 06, số lượng học sinh đánh nhau: 18

- Số học sinh bị tai nạn giao thông: Không; các tai nạn thương tích khác: Không

* Nhận xét, đánh giá những ưu, khuyết điểm của việc thực hiện các nội dung trên:

- Ưu điểm: Trường lớp ngày một khang trang, sạch đẹp. Ý thức giữ gìn và bảo quản CSVC của HS cũng được nâng lên. Là một trường cấp THPT trung tâm của Huyện tạo được uy tín và thu hút được nhiều học sinh trên địa bàn huyện.

- Khuyết điểm: Ý thức của một số học sinh chưa tốt, CSVC chưa thật hoàn thiện nên chưa tạo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học.

2. Dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh giúp các em tự tin trong học tập.

a) Số học sinh bỏ học năm học 2010-2011: 52 học sinh/tổng số: 1117 học sinh, trong đó:

+ THPT: 52 HS/tổng số: 1117 HS THPT, gồm bỏ trong năm học: 52, bỏ trong hè 2010: 0

b) Số hiệu trưởng, hiệu phó đã dự tập huấn về Đổi mới công tác quản lý, Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh (tính từ tháng 5/2010 đến nay): 03 người/tổng số 03 người.

c) Tổng số giáo viên đã dự tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh (Tính từ tháng 5/2010 đến 05/2011): 67 người/tổng sổ 67

d) Số giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo: Không

e) Trường có ứng dụng CNTT trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hoạt động giáo dục cho học sinh: Có

f) Số giáo viên đạt giáo viên giỏi từ cấp huyện trở lên (năm học 2010-2011): 35 giáo viên.

g) Số học sinh (phổ thông) đạt học sinh giỏi năm học 2009-2010: 70 HS/tổng số: 1086 HS.

h) Số học sinh (phổ thông) đạt học sinh giỏi năm học 2010-2011: 94 HS/tổng số: 1117 HS.

* Nhận xét, đánh giá những ưu, khuyết điểm của việc thực hiện ở nội dung này:

+ Ưu điểm: Chất lượng học tập của HS ngày một nâng cao, học sinh giỏi khá tăng dần theo từng năm học, học sinh yếu kém giảm dần theo năm. Chất lựợng đội ngũ cũng được nâng cao.

+ Khuyết điểm: Số học sinh yếu, kém có giảm nhưng chưa đáng kể; học sinh bỏ học còn tương đối; số lượng học sinh thi lại chưa giảm so với năm học trước.

+ Một số giải pháp đã thực hiện có kết quả nổi bật: Phân chia lớp học theo năng lực, dạy học bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng đồng thời có những cải tiến trong đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. BGH chỉ đạo dạy học bám sát đối tượng; thao giảng, dạy tốt có nhiều đổi mới; dự giờ, kiểm tra hồ sơ, giáo án đột xuất để có những điều chỉnh kịp thời.

3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:

a) Trường có xây dựng được quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường và có biện pháp giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy tắc đó hàng ngày không: Có

b) Trường đã tổ chức các câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung giáo dục, rèn luyện các kỹ năng sống, ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích cho học sinh: Có

Nêu tên câu lạc bộ đã được tổ chức ở các nhà trường: Tổ chức ngoại khoá hình thức giống như câu lạc bộ

c) Thuận lợi và khó khăn cho việc tổ chức câu lạc bộ học sinh:

- Thuận lợi: Kích thích thêm sự ham học hỏi kiến thức, HS cảm thấy tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động và tạo sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống.

- Khó khăn: Thời gian học tập của HS tương đối nhiều và địa bàn xa nên rất khó khăn cho nhà trường tổ chức các câu lạc bộ vào ban đêm.

4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh:

a) Trường có chương trình hoạt động tập thể định kỳ và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả tốt: Có

b) Trường đã đưa các trò chơi dân gian vào các hoạt động tập thể, hoạt động vui chơi giải trí của học sinh tại trường: Có

c) Trường có nhà đa năng không: Không

d) Trường có bể bơi không: Không

e) Trường có đủ diện tích đất theo qui định của trường chuẩn quốc gia: Có (4ha)

f) Những thuận lợi và khó khăn trong việc đưa trò chơi dân gian, tiếng hát dân ca vào trường học:

- Tạo được sân chơi bổ ích cho học sinh, tạo không khí học tập tốt.

- Khó khăn: Không có nhiều thời gian để tổ chức.

* Nhận xét, đánh giá những ưu, khuyết điểm của việc thực hiện ở nội dung này:

+ Ưu điểm: Đưa các trò chơi dân gian hoặc các hoạt động tập thể khác vào trường đã phát huy được sức mạnh trí tuệ, sự đoàn kết, nhất trí cao của tập thể. Trò chơi còn giải tỏa được những căng thẳng trong những ngày học tập vất vả và gợi lại một thời thơ ấu đáng yêu giúp HS sống nhăn văn hơn.

+ Khuyết điểm: CSVC còn thiếu thốn không đủ điều kiện giáo dục một cách toàn diện về thể chất cũng như tinh thần qua các hoạt động, trò chơi.

+ Một số giải pháp đã thực hiện có kết quả nổi bật: Tạo mọi điều kiện tốt nhất và thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ thật bổ ích cho học sinh.

5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.

a) Trường đã có tài liệu giới thiệu về các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương: Có

b) Trường nhận chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, nghĩa trang, liệt sỹ hoặc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ nào: Có. Nêu tên cụ thể: Nghĩa trang liệt sỹ huyện, Điểm cao 601.

c) Những điểm nổi bật về kết quả và những khó khăn hiện nay:

- Những điểm nổi bật: Chăm sóc tốt nghĩa trang liệt sỹ huyện và Điểm cao 601

- Những khó khăn hiện nay: Chưa có điều kiện chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ .

II. Kết quả phong trào:

1. Kết quả tự đánh giá, xếp loại năm học 2010-2011 tự xếp loại: Tốt.

2. Những tập thể (trường, tổ, nhóm) tiêu biểu có nhiều sáng kiến trong việc thực hiện các nội dung của phong trào thi đua: Không

- Nội dung sáng kiến: Không

- Kết quả thực hiện sáng kiến: Không

3. Những cá nhân (cán bộ, giáo viên, nhân viên) tiêu biểu có nhiều sáng kiến thực hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua: Không

4. Số lượng bài về kinh nghiệm, sáng kiến, tài liệu tham khảo về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (đã được nêu trên trang Web của Sở). Nêu địa chỉ trang web của Sở giáo dục và Đào tạo: Không

5. Những ý kiến khác: Không

III. Đánh giá chung tác động của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đối với sự nghiệp giáo dục ở địa phương:

1. Kết quả nổi bật từ khi triển khai thực hiện Phong trào thi đua:

- Trong năm học 2010-2011 so với năm học trước: Có một tập thể sư phạm thân thiện hơn, sống bao dung độ lượng, nhân ái hơn, gắn kết với ngôi trường nhiều hơn và chất lượng đội ngũ từng bước chuyển biến.

- Từ khi có phong trào thi đua đến nay: Có một môi trường xanh, sạch, đẹp; mỗi thành viên trong nhà trường đều nhận thấy trách nhiệm của bản thân đối với tập thể; tạo được sự chuyển biến lành mạnh trong ý thức cũng như trong hành động.

2. Biểu hiện, kết quả cụ thể về thân thiện và tích cực:

a) Mức độ biểu hiện thân thiện trong các mối quan hệ trong nhà trường và với gia đình, xã hội: Gần gũi, thân mật hơn không còn xa cách như trước và mọi thành viên trong nhà trường biết chia sẻ cộng đồng trác nhiệm.

Minh chứng cụ thể: Học sinh biết giúp đỡ bạn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập; học sinh biết giữ gìn và phát huy môi trường giáo dục lành mạnh.

b) Sự gia tăng tích cực của học sinh được biểu hiện ở những điểm: Thân thiện với thầy cô, thân thiện với bạn bè, với môi trường học tập và kết quả học tập nâng cao rõ rệt.

c) Những tác động lớn của phong trào trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, xã hội, kinh tế,…..tại địa phương: Tạo được dư luận tốt về một ngôi trường đạt được nhiều thành tích trong giảng dạy và trong học tập của huyện, của tỉnh. Nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo.

3. Nêu ít nhất 01sáng kiến của cán bộ, giáo viên; tập thể và một sáng kiến của học sinh đã được thực hiện có hiệu quả nhất ở trường: Không

4. Trường có là mô hình về THTT, HSTC ở bậc, cấp học không: Không

5. Kết quả của công tác xã hội hoá:

- Hỗ trợ học sinh (từ các nguồn khác nhau được thực hiện ở trong và ngoài nhà trường). Tổng số bằng tiền và bằng hiện vật trong 3 năm qua:.................

- Hỗ trợ cho nhà trường (từ các nguồn ngân sách nhà nước) về cơ sở vật chất, thiết bị và quy ra mức tiền tương đương (nếu có thể) trong 3 năm qua:.....................

- Các đóng góp phi vật chất: Ý tưởng, ủng hộ, tham gia bằng công sức của các lực lượng xã hội (nêu các kết quả nổi bật nhất): Không

6. Những khó khăn đang gặp phải và hướng giải quyết của trường: Số lượng học sinh yếu giảm chưa đáng kể, CSVC chưa hoàn thiện. Hướng giải quyết: Phụ đạo học sinh yếu ngay trong hè, phân công giáo viên có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn giảng dạy. Vận động xã hội hoá giáo dục để hoàn thiện hơn về CSVC.

7. Những kiến nghị đề xuất của trường đối với Ban chỉ đạo phong trào thi đua các cấp cao hơn và với lãnh đạo địa phương: Không

IV. Đề nghị tuyên dương khen thưởng năm học 2010-2011: Không

- Danh sách tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phong trào thi đua trong hai năm qua đề nghị Bộ, Sở khen thưởng